Cảm hứng mành tre mành trúc từ xưa tới nay

Cho đến nay , các nhà Học hỏi lịch sử ngành mành tre cũng chưa xác minh được chính xác nghề làm mành ở Việt Nam có từ bao giờ. Chỉ biết từ những năm đầu thế kỷ XX , việc sử dụng mành trúc đã trở thành khá phổ biến ở các đô thị và một số nhà tư sản Pháp đã mua mành trúc của Việt Nam để bán đi các nước. 

Mành Tre che nắng

Được thiên nhiên biệt đãi , trúc mọc bạt ngàn ở Việt Nam , từ miền đồi núi Cao Bằng , Lạng Sơn đến vùng bình nguyên như Vĩnh Phúc , Phú Thọ... Cây mọc sát cây , không đâm cành , đâm nhánh chèn nhau mà cứ vui bên nhau , cùng vươn cao để chiếm những khoảng trời thoáng rộng. Loại trúc đẹp được sử dụng làm mành thông thường đường kính bé , tròn đều , nhiều loại có màu trắng ngà , kiều diễm. Cây trúc đủ tuổi được khai thác rồi cắt từng dóng , bỏ đốt , sau đó người ta đem luộc trong nước bồ hòn để chống mốc và làm màu sắc đồng đều hơn. Dưới đôi tay thon thả , nhẹ nhàng của những người thợ thủ công , những chiếc mành trúc duyên dáng được hình thành vừa có tác dụng trang trí , vừa có tác dụng ngăn cách các phòng trong nhà. Mỗi làn gió nhẹ thoảng qua , tiếng trúc lóc róc như tiếng chảy của suối thanh thủy luồn qua khe núi , cho con người ta tận hưởng một dư âm đẹp đẽ , mát lành. 


Dễ thường bởi vẻ đẹp thiên nhiên của mành tremành trúc mà những người thợ thủ công Việt Nam đã không ngừng sáng tạo để đưa ra ngày càng nhiều hơn các kiêu dáng mành khác nhau. Người ta không chỉ nghe thấy tiếng lóc róc của trúc reo trên tay người thợ mà còn nghe những nhạc điệu ăn nhịp của những khung dệt. Ở đó các loại nan tre trúc với muôn kích thước , hình dáng và màu sắc khác nhau , to có , nhỏ như sợi tóc cũng có , có nan dẹt , có nan lại tròn... dệt nên những tấm mành khôn cùng xinh xắn. 
Nghệ thuật mành tre trang trí của người Việt Nam cũng thật là độc đáo , không chỉ dừng lại ở việc biểu hiện các chủ đề dân gian , các danh lam thắng cảnh , tình ái thiên nhiên... trên chất liệu sơn trang trí mà nghệ thuật dệt với các loại hoa văn được tạo thành bởi phương cách phối màu các loại chỉ dệt cũng vô cùng quyến rũ và gần gũi. 


Dọc theo chiều dài núi sông , nghề sản xuất mành Đại khái tỉnh nào cũng có , từ Cao Bằng , Phú Thọ , Hà Tây , Thái Nguyên , Bắc Ninh , Bắc Giang đến Bình Thuận , đô thị Hồ Chí Minh .... với tên của những làng nghề đã thành danh như Đoan Hùng , Hòa Xá , Tân Thông Hội,Vân Lũng... Hả đưa các sản phẩm mành tre đến trên hai mươi nhà nước trên thê giới. Mành tre Việt Nam đang có những cơ hội rất tốt để phát triển bởi việc thưởng thức những giây phút nghỉ ngơi cho riêng mình , hoà vào cuộc sống ấm cúng của Nhà ở trong quang cảnh thiên nhiên đang trở thành xu thế trong những năm gần đây – và mành tre Hà Nội vững chắc sẽ là một vật không thể thiếu để tạo nên cảm hứng của không gian đó

Share
Mành Che Nắng Chuyên cung cấp các sản phẩm mành tre trúc che nắng mưa ban công, che nắng cửa sổ, trang trí che nắng mưa nhà hàng, quán cafe với mành rèm tre trúc. các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng che nắng tốt xem chi tiết tại Mành che nắng

Sản Phẩm Liên Quan

Đăng nhận xét